วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

สัมผัสแรกเพียงแผ่วเบา "SWIFT" อีโคคาร์ใหม่จาก"ซูซูกิ"

ถูกจับตามาตั้งแต่ยังไม่เข้าเมืองไทย และเมื่อเข้ามาจริงๆ ก็สร้างกระแสฮือฮาไม่น้อยแม้ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ



นั่นคือรถอีโคคาร์ รุ่นใหม่"ซูซูกิ สวิฟต์" (Swift)

"สวิฟต์" นั้นโด่งมากในระดับโลก รุ่นแรกเคยเข้ามาอวดโฉมในฐานะรถนำเข้าเมื่อหลายปีก่อน แต่เพียงนำมาโชว์เท่านั้น เพราะ ราคาขายปาเข้าไปล้านนิดๆ

จนเมื่อประเทศไทยมีโครงการรถอีโคคาร์ ซูซูกิจึงขอโดดร่วมวงโดยส่งรถรุ่นนี้ซึ่งเป็นบอดี้เดียวกับที่ขายเมืองนอกเข้ามาทำตลาด เพียงแต่ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์เล็กลงเหลือ 1.2 ลิตร ให้เข้าไปเงื่อนไขรถ อีโคคาร์

วันพุธที่ 21 มี.ค.นี้ สวิฟต์จะเผยโฉมอย่างเป็นทางการในเมืองไทย

แต่ก่อนจะถึงวันนั้นบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดย"วัลลภ ตรีฤกษ์งาม" ผู้จัดการฝ่ายขายหนุ่มมาดนุ่ม ส่งเทียบเชิญมายัง"ข่าวสด ยานยนต์"ให้ไปร่วมทดสอบรถรุ่นนี้ ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางรวม 300 กิโล เมตร

นัดเจอกันก่อนแถวๆ สวนลุมฯ พร้อมทั้งรับฟังข้อมูลเทคนิคคร่าวๆ ก่อนเจอตัวจริง 

ทราบข้อมูลแบบหอมปากหอมคอ ก่อนออกเดินทางตกลงกับทีมงานว่า "ข่าวสดยานยนต์" ขอซัดยาวในขาไปแบบม้วนเดียวจบ เพื่อสัมผัสซึมซับสมรรถนะกันอย่างเต็มที่

ออกจากจุดสตาร์ตมุ่งหน้าขึ้นทางด่วนพระราม 4 กว่าจะเลี้ยวจ่ายค่าทางด่วนได้ เล่นเอาหลายยกอยู่ เพราะมีเพื่อนร่วมทางค่อนข้างมาก ขึ้นทางด่วนไปได้ นึกว่าจะฉลุย ปรากฏว่าไปเจอกับรถใหญ่เสียอยู่ด้านซ้าย ทำให้รถเบี่ยงออกขวากันอุตลุด

แต่ถือเป็นเรื่องดีเพราะทำให้ได้รับรู้ถึงความคล่องตัวที่มีมาอย่างเหลือเฟือ การลัดเลาะขอแซงซ้าย-ขวา ทำได้อย่างไม่เคอะเขิน เพราะพวงมาลัยที่เบาสบายมือ

กำลังเครื่องยนต์ แม้จะแค่ 1.2 ลิตรกว่าๆ ตีนต้นทำได้ดีออกตัวได้อย่างใจ อีกทั้งด้วยท้ายที่สั้นช่วยให้ไม่มีลักษณะไปปาดหน้าคันอื่นให้ใครบริภาษเอาได้



พ้นทางด่วน เข้าถ.พระราม 2 การจราจรยังหนาแน่น ต้องไล่แซงไปเรื่อยๆ ช่วยให้ได้รู้ว่าระบบช่วงล่างหนึบได้ใจ รับรู้ได้จากจังหวะเลนเชนจ์บนความ เร็วสูง

จนหลุดจากการจราจรที่แออัดมาสู่ถนนโล่งช่วงเลยมหาชัยมาเล็กน้อย จึงไม่รอช้าเพิ่มกำลังเท้าแบบมิดคันเร่ง ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 185 ก.ม./ชั่วโมง ต่ำกว่าที่วิศวกร ซูซูกิเคลมไว้ที่ 190 ก.ม.ชั่วโมง เล็กน้อย

ย่านความเร็ว 120-140 ก.ม./ชั่วโมง ช่วงล่างเซ็ตมาได้น่าประทับใจเพราะเนียนเรียบ ไม่มีสะท้านให้ได้รู้สึก แต่พอความเร็วสูงขึ้นเรื่อยๆ ต้องระมัดระวังกันพอสมควร

แต่อย่างว่านี่คือรถอีโคคาร์ เครื่อง 1.2 ลิตร แค่ทำความเร็วเลย 180 ก.ม. / ชั่วโมงได้ ก็ถือว่าเทพสุดๆ แล้ว

สิ่งหนึ่งที่ทีมงานซูซูกิภูมิใจเสนอคือความเงียบ ซึ่งเป็นตามนั้นจริงดังว่า กว่าเสียงลมจะเล็ดลอดเข้ามานิดๆ ความเร็วต้องเกิน 140 ก.ม./ชั่วโมงไปแล้ว ซีดานบางคันยังทำไม่ได้ขนาดนี้ด้วยซ้ำ

เส้นทางนี้โค้งไม่มากนัก แต่พอมีจะเป็นรูปตัวเอสซ้อนกัน 2-3 ชั้น เหมาะกับการทดสอบรถอย่างยิ่ง และสวิฟต์ ใหม่ ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง จังหวะการเข้าออก ไม่ว่าจะโค้งรับ หรือโค้งลึก กระชับฉับไว

ยิ่งถ้าได้ใช้เกียร์โหมดสปอร์ตด้วยการกดปุ่มที่คันเกียร์ เพิ่มความเร้าใจยิ่งขึ้น และได้ช่วงล่างที่หนักขึ้นอีกนิด



ถึงปลายทางเร็วกว่ากำหนด มีเวลาเดินดูรอบคัน ดีไซน์ ซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่ ที่เป็นอีโคคาร์ คันนี้ คงไว้ซึ่งกลิ่นอาย และดีเอ็นเอ ของสวิฟต์ รุ่นพี่ที่เครื่องยนต์ใหญ่กว่า

ด้านหน้าดูแทบไม่ออกว่าต่างกันตรงไหน จะมีด้านท้ายที่ต่างตรงกันชนขนาดใหญ่ขึ้น แถมจังหวะตามหลังห่างๆ มองผาดๆ นึกว่ารถสปอร์ตหรู จากเมืองเบียร์ด้วยซ้ำ

ที่เป็นอย่างนี้ ผู้บริหารหนุ่มแถลงให้ฟังว่าเพราะสวิฟต์ใหม่ เป็นรถที่ซูซูกิหวังขายไปทั่วโลก จึงระดมทีมดีไซน์ ออกแบบ และพัฒนาให้ถูกใจทั้งคนเอเชีย และยุโรป รวมทั้งอเมริกา

ที่ต้องยกนิ้วให้คือการจัดเต็มอุปกรณ์ภายใน ไม่ว่าจะวัสดุที่นำมาใช้ สีสัน การจัดวาง เทียบเคียงได้กับสวิฟต์ รุ่นพี่สบายๆ

ตัวท็อปใช้แอร์อัตโนมัติ พวงมาลัยปรับได้สี่ทิศทาง พร้อมระบบควบคุมเครื่องเสียง มาตรวัดเรืองแสง มีจอแสดงข้อมูลการขับขี่ อาทิ อัตราสิ้นเปลือง เบาะนั่งด้านหลัง พับเก็บได้แบบ 60:40 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ

ส่วนรายละเอียดลึกๆ ค่อยมาว่ากันอีกครั้งตอนที่รถรุ่นนี้เปิดตัว รวมทั้งราคาซึ่งยังไม่เปิดเผยชัดเจน แต่ผู้บริหารบอกเป็นนัยๆ ว่า เทียบรุ่นต่อรุ่นแล้วไม่แพงกว่าค่ายอื่นๆ แน่นอน



ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 5 ประตู 

เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว VVT 

ความจุ 1,242 ซีซี. 

กำลังสูงสุด 91 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร/4,800 รอบฯ

ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ CVT 

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัท/คอยล์สปริง 

ระบบรองรับ(หลัง) ทอร์ชั่น บีม/คอยล์สปริง 

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,695x3,850x1,510 ม.ม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น