คอลัมน์ รถใหม่
สร้าง สีสันให้กับตลาดรถยนต์ "อีโค คาร์"ให้ตื่นตัว จนกลายเป็น กระแสฟีเวอร์แทบจะทันที หลังจากที่ 2 ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ทั้งมิตซูบิชิ ส่ง "มิราจ ใหม่"และ ซูซูกิ จัด "สวิฟท์ ใหม่"เปิดตัวไล่เลี่ยกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา
เรามาทำความรู้จักกับรถทั้ง 2 รุ่นนี้พร้อมๆ กันไปเลย
เริ่มจากมิตซูบิชิ พัฒนา มิราจ ใหม่ พร้อมกับตอกย้ำว่า เป็นรถยนต์อีโค คาร์ ตัวจริงเสียงจริง ตามเงื่อนไขทุกประการ
ดีไซน์ภายนอกเส้นสายเรียบง่าย แต่ปราดเปรียวตามแนวคิดรถ อีโค คาร์ ที่เน้นความประหยัดพลังงาน และมลพิษต่ำ
ฝากระ โปรงหน้า ออกแบบให้เสริมความเด่นของตัวรถสอดรับกับไฟหน้าดีไซน์โฉบเฉี่ยว กระจังหน้าใต้กันชนขนาดใหญ่ ระบายความร้อนได้ดีกระจังหน้าด้านบนขนาดเล็ก ลดแรงต้านอากาศ
แม้จะรูปทรงปราดเปรียว แต่หลังคายังคงมีพื้นที่ให้ผู้โดยสารตอนหลังนั่งได้อย่างสบาย โดยหลังคาเป็นแบบ 2 ระดับ ช่วยลดแรงต้านอากาศได้อีกทางหนึ่ง
สปอยเลอร์ หลัง เท่อย่างลงตัว อีกทั้งสอดคล้องกับหลักอากาศพลศาสตร์ ทั้งหมดทั้งมวล จึงเป็นที่มาของค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอยู่ที่ 0.29 นัยว่าดีที่สุดในเซ็กเมนต์เดียวกัน
ภายในเลือกโทนสีดำ เน้นความเรียบง่ายมาตรวัดปรับแสงสว่างได้ 8 ระดับ ที่นั่งคนขับปรับสูงต่ำได้ เบาะหลังพับปรับแบบ 60:40 เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
มีฟังก์ชั้นการใช้งานตอบรับไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นระบบกุญแจอัจฉริยะ ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์
เครื่อง เสียงมาพร้อมหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ติดตั้งระบบบลูทูธและเนวิเกเตอร์ มีช่อง AUX และ USB สำหรับเชื่อมต่อสื่อบันเทิงภายนอก
และยังมีความสะดวกสบายอีกมาก เช่นใบปัดน้ำฝนหลังปัดต่อเนื่อง เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง เพิ่มทัศนวิสัยหรือระบบปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
ขุม พลังเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร แบบ 3 สูบ DOHC MIVEC 12 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 78 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 100 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที
มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และอัตโนมัติ CVT 6 สปีด ซึ่งจากการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันภายในของมิตซูบิชิอยู่ที่ 22 กิโลเมตรต่อลิตร
ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระแม็กเฟอร์สันสตรัต หลังแบบทอร์ชั่น บีม แข็งแรง ทนทาน ดูแลรักษาง่าย
ราคาเริ่มต้นรุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ที่ 460,000-546,000 บาท
ด้าน ซูซูกิ สวิฟท์ แม้จะได้เคยทดสอบสมรรถนะกันไปแล้ว หลายสัปดาห์ก่อน แต่ด้วยความที่ข้อมูลด้านตัวรถและเทคนิคมีมาให้น้อยไปหน่อย
วันนี้มาจัดให้แบบเต็มๆ ดีไซน์ภายนอกยังคงรูปโฉม อันเป็นเอกลักษณ์ เส้นสายไม่ซ้ำใคร คล้ายกับสวิฟท์รุ่นก่อน
ด้านหน้าออกแบบให้มีความโค้งแบบ U-shape ไฟหน้าแนวตั้งขนาดใหญ่ แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์พร้อมไฟตัดหมอกแบบฮาโลเจน
ภายในโดดเด่นทั้งมุมมองและฟังก์ชันการใช้งานเน้นโทนสีดำตัดกับสีเงิน มาตรวัดและจอแสดงข้อมูลการขับขี่อ่านค่าง่าย
พวง มาลัยหนังแท้พร้อมระบบควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ชุดเครื่องเสียงพร้อมช่อง USB สำหรับเชื่อมต่อเครื่องเล่นดิจิตอลภายนอก
เบาะนั่งด้านหน้าปรับระดับได้หลากหลายรูปแบบด้านหลังปรับพับได้ 60:40 แยกอิสระ เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้มากขึ้น
เครื่อง ยนต์เบนซิน ขนาด 1,242 ซีซี. 4 สูบ 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผันทั้งไอดี และไอเสียระบบขับเคลื่อนเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที
ระบบกันสะเทือนหน้า แม็กเฟอร์สัน สตรัตพร้อมคอยล์สปริง หลัง ทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง ให้ความนุ่มนวลแต่ยังคงยึดเกาะถนนได้ดี
ใครที่จดๆ จ้องๆ มองอีโค คาร์ ไว้แต่ยังไม่รู้จะตัดสินใจคันไหน ลองแวะไปเยี่ยมชมได้ที่โชว์รูมของทั้ง 2 ค่าย แล้วลองเปรียบมวยกันดู
เกียร์อัตโนมัติราคาเริ่มต้นที่ 469,000-559,000 บาท
โดยทั้ง 2 รุ่นหากเป็นเกียร์ธรรมดาราคาจะถูกกว่านี้
ชอบรุ่นไหน สนใจแบบใดแวะไปดูตัวเป็นๆ กันได้ทั้งที่โชว์รูม หรือในงานมอเตอร์โชว์ 28 มี.ค.- 8 เม.ย. นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
เรามาทำความรู้จักกับรถทั้ง 2 รุ่นนี้พร้อมๆ กันไปเลย
เริ่มจากมิตซูบิชิ พัฒนา มิราจ ใหม่ พร้อมกับตอกย้ำว่า เป็นรถยนต์อีโค คาร์ ตัวจริงเสียงจริง ตามเงื่อนไขทุกประการ
ดีไซน์ภายนอกเส้นสายเรียบง่าย แต่ปราดเปรียวตามแนวคิดรถ อีโค คาร์ ที่เน้นความประหยัดพลังงาน และมลพิษต่ำ
ฝากระ โปรงหน้า ออกแบบให้เสริมความเด่นของตัวรถสอดรับกับไฟหน้าดีไซน์โฉบเฉี่ยว กระจังหน้าใต้กันชนขนาดใหญ่ ระบายความร้อนได้ดีกระจังหน้าด้านบนขนาดเล็ก ลดแรงต้านอากาศ
แม้จะรูปทรงปราดเปรียว แต่หลังคายังคงมีพื้นที่ให้ผู้โดยสารตอนหลังนั่งได้อย่างสบาย โดยหลังคาเป็นแบบ 2 ระดับ ช่วยลดแรงต้านอากาศได้อีกทางหนึ่ง
สปอยเลอร์ หลัง เท่อย่างลงตัว อีกทั้งสอดคล้องกับหลักอากาศพลศาสตร์ ทั้งหมดทั้งมวล จึงเป็นที่มาของค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอยู่ที่ 0.29 นัยว่าดีที่สุดในเซ็กเมนต์เดียวกัน
ภายในเลือกโทนสีดำ เน้นความเรียบง่ายมาตรวัดปรับแสงสว่างได้ 8 ระดับ ที่นั่งคนขับปรับสูงต่ำได้ เบาะหลังพับปรับแบบ 60:40 เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
มีฟังก์ชั้นการใช้งานตอบรับไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นระบบกุญแจอัจฉริยะ ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์
เครื่อง เสียงมาพร้อมหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ติดตั้งระบบบลูทูธและเนวิเกเตอร์ มีช่อง AUX และ USB สำหรับเชื่อมต่อสื่อบันเทิงภายนอก
และยังมีความสะดวกสบายอีกมาก เช่นใบปัดน้ำฝนหลังปัดต่อเนื่อง เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง เพิ่มทัศนวิสัยหรือระบบปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
ขุม พลังเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร แบบ 3 สูบ DOHC MIVEC 12 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 78 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 100 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที
มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และอัตโนมัติ CVT 6 สปีด ซึ่งจากการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันภายในของมิตซูบิชิอยู่ที่ 22 กิโลเมตรต่อลิตร
ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระแม็กเฟอร์สันสตรัต หลังแบบทอร์ชั่น บีม แข็งแรง ทนทาน ดูแลรักษาง่าย
ราคาเริ่มต้นรุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ที่ 460,000-546,000 บาท
ด้าน ซูซูกิ สวิฟท์ แม้จะได้เคยทดสอบสมรรถนะกันไปแล้ว หลายสัปดาห์ก่อน แต่ด้วยความที่ข้อมูลด้านตัวรถและเทคนิคมีมาให้น้อยไปหน่อย
วันนี้มาจัดให้แบบเต็มๆ ดีไซน์ภายนอกยังคงรูปโฉม อันเป็นเอกลักษณ์ เส้นสายไม่ซ้ำใคร คล้ายกับสวิฟท์รุ่นก่อน
ด้านหน้าออกแบบให้มีความโค้งแบบ U-shape ไฟหน้าแนวตั้งขนาดใหญ่ แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์พร้อมไฟตัดหมอกแบบฮาโลเจน
ภายในโดดเด่นทั้งมุมมองและฟังก์ชันการใช้งานเน้นโทนสีดำตัดกับสีเงิน มาตรวัดและจอแสดงข้อมูลการขับขี่อ่านค่าง่าย
พวง มาลัยหนังแท้พร้อมระบบควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ชุดเครื่องเสียงพร้อมช่อง USB สำหรับเชื่อมต่อเครื่องเล่นดิจิตอลภายนอก
เบาะนั่งด้านหน้าปรับระดับได้หลากหลายรูปแบบด้านหลังปรับพับได้ 60:40 แยกอิสระ เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้มากขึ้น
เครื่อง ยนต์เบนซิน ขนาด 1,242 ซีซี. 4 สูบ 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผันทั้งไอดี และไอเสียระบบขับเคลื่อนเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที
ระบบกันสะเทือนหน้า แม็กเฟอร์สัน สตรัตพร้อมคอยล์สปริง หลัง ทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง ให้ความนุ่มนวลแต่ยังคงยึดเกาะถนนได้ดี
ใครที่จดๆ จ้องๆ มองอีโค คาร์ ไว้แต่ยังไม่รู้จะตัดสินใจคันไหน ลองแวะไปเยี่ยมชมได้ที่โชว์รูมของทั้ง 2 ค่าย แล้วลองเปรียบมวยกันดู
เกียร์อัตโนมัติราคาเริ่มต้นที่ 469,000-559,000 บาท
โดยทั้ง 2 รุ่นหากเป็นเกียร์ธรรมดาราคาจะถูกกว่านี้
ชอบรุ่นไหน สนใจแบบใดแวะไปดูตัวเป็นๆ กันได้ทั้งที่โชว์รูม หรือในงานมอเตอร์โชว์ 28 มี.ค.- 8 เม.ย. นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ที่มา ข่าวสด
เป็นยานยนต์แห่งอนาคตจริงๆ สำหรับรถยนต์รุ่นนี้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อง จะเห็นได้ว่าปล่อยมลพิษต่ำอีกด้วย เหมาะกับการใช้งานในเมืองใหญ่ที่มีการจราจรคับคั่ง
ตอบลบ