วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554


ก่อนจะขับ Nissan Almera มีหลายคนแคลงใจกับจุดขายของตัวรถที่ใหญ่โต ขุมพลัง ช่วงล่าง และระบบ Idling stop ที่ลือบนเว็บในทางไม่ดี จนเกือบทำให้ผมคล้อยตาม ครั้นได้ขับจริงรุ่น 1.2 VL ตัวท็อป ราคา 599,000 บาท สมรรถนะด้านต่างๆสยบจุดลบได้หมด จนแอบนึกในใจว่า ใช่! อีโคคาร์หรือเปล่า

มิติตัวถังใหญ่เกินคาดเมื่อเทียบกับซับคอมแพ็คทั่วไป (ยาว 4,425 มม. กว้าง 1,695 มม. สูง 1,500 มม.) บนโครงสร้าง V-Platform เหมือน March แต่ใหญ่และยาวกว่า บางส่วนดูละม้าย Tiida ซึ่งมอบอรรถประโยชน์ได้เกินตัว ภายในทั้งหรูทั้งกว้าง อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยครบครัน ขุมพลัง HR12DE แบบ 3 สูบ 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 106 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ที่ยกมาจากรุ่นพี่ March เกียร์อัตโนมัติ CVT พ่วงชุดเกียร์เสริม Sub-planetary gearbox กับข้อสงสัยว่าแรงดีพอที่จะลากบอดี้ที่ใหญ่กว่าเดิมได้หรือไม่ ตอบได้เลยว่าเหลือเฟือ

ขับทดสอบ (สี่แยกวังมะนาว-เขื่อนห้วยผาก จ.เพชรบุรี) ระยะทาง 70 กม. ขุมพลังจี๊ดจ๊าด ช่วงล่างหนึบสู้โค้งและนั่งสบายจริงๆ พวงมาลัยไฟฟ้าไม่หน่วงตามความเร็วอย่างที่คิด พอขับได้สักพักเริ่มคุ้นเคย กำลังตีนต้นดี แต่ช่วง 80 กม.-100 กม./ชม. อืดไปหน่อย จากนั้นความเร็วไหลได้ต่อเนื่อง โดยทำท็อปสปีดได้ 168 กม./ชม. เบาะหลังกว้าง แต่ถ้าคนตัวยาวสูงใหญ่นั่งมีสิทธิหัวกระแทก อัตรากินน้ำมัน (หัวหิน-กทม. กว่า 200 กม. เฉลี่ย 120 กม./ชม.) เหลือเชื่อ! จิบน้ำมันเฉลี่ย 16 กม./ลิตร (ดูจากจอแสดงข้อมูล) ระบบหยุดเดินเบา Idling stop ตัดการทำงานเครื่องอัตโนมัติเมื่อรถหยุดนิ่ง พัฒนาให้มีเงื่อนไขทำงานน้อยกว่า March แค่จอดรถรอตามเงื่อนไขระบบจะดับเครื่องโดยไม่ต้องปิดปุ่ม A/C หากจะให้เครื่องติดอีกครั้งก็ยกเท้าจากแป้นเบรกหรือ “ขยับ” พวงมาลัยเล็กน้อยก็พร้อมทะยานทันที (ระบบทำงานแค่ 3 นาทีจะสตาร์ตเอง)

สรุป Nissan Almera สมรรถนะดีกว่าที่คาด น่าคบหาจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น