มิติตัวถังใหญ่เกินคาดเมื่อเทียบกับซับคอมแพ็คทั่วไป (ยาว 4,425 มม. กว้าง 1,695 มม. สูง 1,500 มม.) บนโครงสร้าง V-Platform เหมือน March แต่ใหญ่และยาวกว่า บางส่วนดูละม้าย Tiida ซึ่งมอบอรรถประโยชน์ได้เกินตัว ภายในทั้งหรูทั้งกว้าง อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยครบครัน ขุมพลัง HR12DE แบบ 3 สูบ 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 106 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที ที่ยกมาจากรุ่นพี่ March เกียร์อัตโนมัติ CVT พ่วงชุดเกียร์เสริม Sub-planetary gearbox กับข้อสงสัยว่าแรงดีพอที่จะลากบอดี้ที่ใหญ่กว่าเดิมได้หรือไม่ ตอบได้เลยว่าเหลือเฟือ
ขับทดสอบ (สี่แยกวังมะนาว-เขื่อนห้วยผาก จ.เพชรบุรี) ระยะทาง 70 กม. ขุมพลังจี๊ดจ๊าด ช่วงล่างหนึบสู้โค้งและนั่งสบายจริงๆ พวงมาลัยไฟฟ้าไม่หน่วงตามความเร็วอย่างที่คิด พอขับได้สักพักเริ่มคุ้นเคย กำลังตีนต้นดี แต่ช่วง 80 กม.-100 กม./ชม. อืดไปหน่อย จากนั้นความเร็วไหลได้ต่อเนื่อง โดยทำท็อปสปีดได้ 168 กม./ชม. เบาะหลังกว้าง แต่ถ้าคนตัวยาวสูงใหญ่นั่งมีสิทธิหัวกระแทก อัตรากินน้ำมัน (หัวหิน-กทม. กว่า 200 กม. เฉลี่ย 120 กม./ชม.) เหลือเชื่อ! จิบน้ำมันเฉลี่ย 16 กม./ลิตร (ดูจากจอแสดงข้อมูล) ระบบหยุดเดินเบา Idling stop ตัดการทำงานเครื่องอัตโนมัติเมื่อรถหยุดนิ่ง พัฒนาให้มีเงื่อนไขทำงานน้อยกว่า March แค่จอดรถรอตามเงื่อนไขระบบจะดับเครื่องโดยไม่ต้องปิดปุ่ม A/C หากจะให้เครื่องติดอีกครั้งก็ยกเท้าจากแป้นเบรกหรือ “ขยับ” พวงมาลัยเล็กน้อยก็พร้อมทะยานทันที (ระบบทำงานแค่ 3 นาทีจะสตาร์ตเอง)
สรุป Nissan Almera สมรรถนะดีกว่าที่คาด น่าคบหาจริงๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น